Nội dung đề cập trong sách bao gồm: tính toán và đánh giá độ bền dọc, hay còn hiểu độ bền chung thân tàu, độ bền cục bộ, ổn định kết cấu thân tàu thủy, giàn khoan.
Độ tin cậy kết cấu được trình bày trong chương 6 nhằm giúp người đọc hiểu và sử dụng phương pháp còn mới mẻ này phân tích bền thân tàu.
Chương 7 trình bày những vấn đề liên quan đánh giá độ bền mỗi kết cấu thuộc thân tàu thủy, thân và chân giàn khoan di động.
Các chương trình bày trong sách được cập nhật theo thông tin mới nhất của các tổ chức quốc tế IACS, IMO, ISO và các tổ chức khác chuyên sâu về độ bền tàu thủy, giàn khoan di động đưa ra, tính đến năm 2013.
Nội dung trình bày trong sách nhằm tạo ra những điều kiện giúp người đọc phân tích và đánh giá các trạng thái giới hạn của vật liệu tham gia kết cấu thân tàu, thân giàn khoan, đó là:
1. Trạng thái chảy
2. Trạng thái mất ổn định
3. Mỏi vật liệu dẫn đến hư hoại.
Những tiêu chuẩn bền áp dụng khi đánh giá các trạng thái trên được trình bày sát với tình hình phát triển của chuyên ngành, trong nước và thế giới, những năm gần đây.
Bình luận